UNISERV CMU
สำนักบริการวิชาการ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

ประวัติ

ประวัติความเป็นมา

สำนักบริการวิชาการ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (University Academic Service Center : UNISERV CMU)
จัดตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ.2532 โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อให้มีการนำทรัพยากรด้านกำลังคนของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้แก่ คณาจารย์ นักวิชาการ และผู้เชี่ยวชาญในทุกสาขาของแต่ละคณะ สถาบัน รวมทั้งเทคโนโลยีและเครื่องมือต่าง ๆ ที่มีอยู่มาใช้ให้มีประสิทธิภาพและเป็นประโยชน์ โดยสำนักบริการวิชาการมีบทบาทเป็นหน่วยงานกลางของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ในการสนับสนุน ส่งเสริมและประสานงานการบริการวิชาการ ระหว่าง นักวิชาการและหน่วยงานภายในมหาวิทยาลัยกับหน่วยงานภายนอก ทั้งภาครัฐและเอกชน เพื่อให้มหาวิทยาลัยสามารถใช้ทรัพยากรต่าง ๆ ที่มีอยู่ในการปฏิบัติภารกิจบริการวิชาการแก่ชุมชน ได้อย่างมี ประสิทธิภาพ ทั้งในเชิงรุกและเชิงรับ ผลักดันและ ส่งเสริมให้เกิดความร่วมมือในกิจกรรมบริการวิชาการ กับองค์กรทั้งภาครัฐและเอกชน ทั้งภายในประเทศและ ต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน2549 สำนักบริการวิชาการได้หลอมรวมองค์กร กับสถานบริการวิชาการนานาชาติ (InternationalCenter) ตามมติสภามหาวิทยาลัย ครั้งที่ 7/2549 วันที่ 23 กันยายน พ.ศ.2549 ซึ่งเป็นการเปลี่ยนแปลงพัฒนาในทุกด้านและการบริหารงาน ของสำนักบริการวิชาการมีคณะกรรมการอำนวยการ ประจำสำนักบริการวิชาการเป็นผู้กำหนดนโยบายและแนวทางการบริหารงาน ตามวิสัยทัศน์และพันธกิจของสำนักบริการวิชาการให้สอดคล้องกับนโยบายเป้าหมายและยุทธศาสตร์ของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มีผู้อำนวยการสำนักบริการวิชาการ เป็นผู้นำองค์กรบริหารจัดการให้สำนักบริการวิชาการ ดำเนินกิจการให้สำเร็จลุล่วงตามวัตถุประสงค์

เมื่อวันที่ 6 มีนาคม พ.ศ.2551 ภายใต้พระราชบัญญัติมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ พ.ศ.2551 ทำให้มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เป็นมหาวิทยาลัยในกำกับของรัฐ และสภามหาวิทยาลัยได้มี ประกาศมหาวิทยาลัยเชียงใหม่เรื่องการแบ่งหน่วยงานในส่วนงานวิชาการ และส่วนงานอื่น ประกาศ ณ วันที่ 30 ธันวาคม พ.ศ. 2551 มีการแบ่งส่วนงานของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ออกเป็นส่วนงานวิชาการ ประกอบด้วยคณะและวิทยาลัยจัดการเรียนการสอนแบบประสาทปริญญา และให้ส่วนงานอื่นมีสำนักบริการวิชาการซึ่งมีฐานะเทียบเท่ากับ คณะ มีคณะกรรมการอำนวยการประจำสำนักบริการวิชาการ เป็นผู้กำหนดนโยบายและแนวทางการบริหารตามภารกิจของสำนักบริการวิชาการ ให้สอดคล้องกับนโยบายเป้าหมายและทิศทางของมหาวิทยาลัยและ มีผู้อำนวยการสำนักบริการวิชาการป็นผู้นำองค์กร ร่วมกับคณะกรรมการบริหารประจำสำนักฯ ในการบริหารจัดการให้สำนักบริการวิชาการดำเนินกิจการให้สำเร็จลุล่วงตามวัตถุประสงค์และเป้าหมาย


วิสัยทัศน์

วิสัยทัศน์ พันธกิจ

ปรัชญา

สำนักบริการวิชาการ  มหาวิทยาลัยเชียงใหม่เปรียบเสมือนประตูที่จะให้บริการวิชาการและนำวิชาการออกสู่ชุมชนเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน

 

วิสัยทัศน์

องค์กรสมรรถนะสูงด้านการให้บริการวิชาการในทุกมิติอย่างมืออาชีพและสร้างสรรค์
เป็นประตูเชื่อมโยงองค์ความรู้แบบบูรณาการของมหาวิทยาลัยสู่สังคมภายนอก
บนหลักคิดความรับผิดชอบต่อสังคมและการพัฒนาอย่างยั่งยืน

 

เป้าหมายของวิสัยทัศน์

2567: มาตรฐาน ISO 9001: 2015

2568: มาตรฐาน ISO 14001 / CFO / TSEMS1

2569: มาตรฐาน ISO 50001 / ISO 20100 / TSEMS2

2570: มาตรฐาน TSEMS3 / Green Office

 

พันธกิจ

1. ยกระดับการให้บริการวิชาการในทุกมิติ ด้วยการประกันคุณภาพ และความพึงพอใจของผู้รับบริการทั้งหน่วยงานภาครัฐ และเอกชนด้วยมาตรฐานที่เป็นสากล
2. ให้บริการวางแผน ที่ปรึกษา ดำเนินการ ประเมินการจัดกิจกรรม และเป้นผู้จัดกิจกรรมแก่หน่วยงานภายในและภายนอกมหาวิทยาลัย ด้วยความรับผิดชอบต่อสังคม เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมุ่งเน้น 
    ความเป้นกลางทางคาร์บอน
3. เป็นผู้นำอุตสาหกรรม MICE ของจังหวัดเชียงใหม่ และบริการห้องประชุมตามาตรฐานสถานที่จัดงานระดับประเทศ
 

อำนาจหน้าที่

สำนักบริการวิชาการ เป็นส่วนงานที่ถูกจัดตั้งขึ้น เพื่อทำหน้าที่เป็นประตูการบริการวิชาการแก่มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โดยเชื่อมโยงองค์ความรู้ ทรัพยากร ของมหาวิทยาลัย ไปสู่หน่วยงานภายนอก ทั้งภาครัฐ และภาคเอกชน โดยบริหารจัดการแบบพึ่งพาตนเองได้

 

อัตลักษณ์

Professional Knowledge Provider

 

วัตถุประสงค์

1. เพื่อเป็นหน่วยประสานงานและให้บริการวิชาการแก่ชุมชน
    1.1 เพื่อขับเคลื่อนยุทธศาสตร์มหาวิทยาลัยผ่าน SEP for SDGx by CMU BCG Platform
    1.2 จัดทำวารสาร USR ของมหาวิทยาลัย สำหรับคณาจารย์และบุคลากรตีพิมพ์เผยแพร่ผลงาน
    1.3 สร้างความร่วมมือกับภาคเอกชนในการทำ Corporate Social Responsibility - CSR
2. เพื่อบริหารจัดการแบบพึ่งพาตนเองได้
    2.1 ร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชนในการแสวงหารายได้
    2.2 สนับสนุนการบริการห้องพักห้องประชุมตามนโยบายของมหาวิทยาลัย

 

ปณิธาน

สำนักบริการวิชาการ  มหาวิทยาลัยเชียงใหม่  มุ่งมั่นพัฒนาการบริการวิชาการ และนำองค์ความรู้ออกไปสร้างความเข้มแข็งให้กับชุมชน

 

ค่านิยม : UNISERV

UNISERV ร่วมใจ รวมใจ

 

วัฒนธรรมองค์กร

    UNISERV 4S หัวใจของการให้บริการขององค์กร

  • S - Smile  เริ่มต้นด้วยรอยยิ้มและพร้อมส่งต่อความสุข
  • S - Service บริการด้วยใจ บูรณาการต่อยอดองค์ความรู้ของมหาวิทยาลัยในฐานะประตูสู่สังคม
  • S - Sustainability เบิกบานอิ่มใจ ด้วยความรักที่มีต่อ เพื่อนมนุษย์ สรรพสัตว์ และสิ่งแวดล้อมมุ่งสู่การเติบโตอย่างยั่งยืน
  • S - Smart ทำงานด้วยความเฉียบแหลม ล้ำสมัย มีความคิดสร้างสรรค์และนวัตกรรม
     

สมรรถนะหลัก

  • เป็นหน่วยประสานงานด้านบริการวิชาการ ทั้งภายในและภายนอก  ในการนำองค์ความรู้ออกไปสร้างความเข้มแข็งให้กับชุมชน
  • ให้บริการด้านการพัฒนาบุคลากร (Reskill and Upskill)

 

ยุทธศาสตร์

สร้างมาตรฐานการบริการที่เป็นเลิศ

 

กลยุทธ์

  • การปรับองค์กรเข้าสู่มาตรฐาน 3Rs(Revise Rebrand Renovate)
  • ดำเนินกลยุทธ์ทางธุรกิจเชิงรุก

 

ผลิตภัณฑ์

* บริการวิชาการ

  • In-house Training                       จัดอบรมสำหรับองค์กร
  • Public Training                           จัดอบรมหัวข้อตามกระแสนิยม
  • Consultant and Evaluation        ที่ปรึกษาและประเมินผล
  • USR                                          บริการวิชาการรับใช้สังคม
  • Organizer                                  บริการจัดการงานของมหาวิทยาลัย

* บริการห้องประชุม 5 ห้อง

  • MICE VENUE                           บริการห้องประชุม Meeting / Exhibitions
    • Live Streaming บริการถ่ายทอดสด
    • Conference On-site & Online / Hybrid
    • Catering           บริการจัดเลี้ยงนอกสถานที่

เกี่ยวกับ

สำนักบริการวิชาการ เป็นส่วนงานที่ถูกจัดตั้งขึ้น เพื่อทำหน้าที่เป็นประตูการบริการวิชาการแก่มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โดยเชื่อมโยงองค์ความรู้ ทรัพยากร ของมหาวิทยาลัย ไปสู่หน่วยงานภายนอก ทั้งภาครัฐ และภาคเอกชน โดยบริหารจัดการแบบพึ่งพาตนเองได้

ติดต่อ

239 ถนนนิมมานเหมินท์ ตำบลสุเทพ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ 50200 (Google Map)

งานห้องประชุม 053-942852 ,081-8826411   

งานบริการวิชาการ   053-942874-5  

uniserv@cmu.ac.th          

      
       Map Image

บริการ

รายละเอียดห้องประชุม UNISERV CMU

รายชื่อห้องขนาดห้องจำนวนที่นั่งในรูปแบบ
U SHAPE
จำนวนที่นั่งในรูปแบบ
CLASS ROOM
จำนวนที่นั่งในรูปแบบ
THEATRE
จำนวนที่นั่งในรูปแบบ
DINNER
U-Spark (ชั้น1)-10---
บัวตอง (ชั้น1)8*14 M40506050
ฝ้ายคำ (ชั้น1)13*18 M8010015080
อินทนิล (ชั้น1)18*21 M150200250180
U-Space (ชั้น2)-1520--
ทองกวาว (ชั้น2)
(1) THONGKHAW1
(2) THONGKHAW2
25*34 M
17*25 M
25*17M
300
40
40
500
200
250
700
250
300
400
200
200

ห้องประชุม U-Spark ชั้น 1

U-Spark ROOM 1st FLOOR (10 Maximum)

uspark
uspark
uspark

ห้องประชุมบัวตอง ชั้น 1

BUATHONG ROOM 1st FLOOR (50 Maximum)

buathong1
buathong1
buathong1

ห้องประชุมฝ้ายคำ ชั้น1

FAI KHAM ROOM 1st FLOOR (120 Maximum)

faikham
faikham

ห้องประชุมอินทนิล ชั้น1

INTHANIN ROOM ON 1st FLOOR (200 Maximum)

Inthanin
Inthanin
Inthanin

ห้องประชุมทองกวาว ชั้น2

THONGKHAW ROOM ON 2nd FLOOR (500 Maximum)

thongkhaw
thongkhaw
thongkhaw

ห้องย่อย ห้องประชุมทองกวาว1 และห้องประชุมทองกวาว2

THONGKHAW1 ROOM/THONGKHAW2 ROOM ON 2nd FLOOR (200 Maximum)

thongkhaw
faikham

plan_saminar
plan_saminar